9 chiêu trò lừa đảo chính của tội phạm công nghệ cao
(ICT Việt Nam) Với tình hình dịch bệnh phức tạp, các hình thức giao dịch online, thương mại điện tử được dịp bùng nổ. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
1. Giả mạo hoặc hack tài khoản mạng xã hội của người khác, sau đó nhắn tin lừa đảo bạn bè của họ
Đối tượng giả mạo là chủ tài khoản rồi liên hệ người thân, bạn bè để xin tiền, mượn tiền, nhờ mua giúp thẻ cào điện thoại, mở giúp tài khoản ngân hàng… với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền. Kế tiếp, chúng sử dụng các tài khoản ngân hàng vào các hoạt động phạm tội khác.
2. Mạo danh cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan nhà nước, tổ chức chính phủ
Tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo dưới hình thức giả danh cán bộ của các cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan nhà nước, tổ chức chính phủ. Hoặc chúng giả danh nhân viên nhà mạng, lừa đảo chủ thuê bao điện thoại di động để lấy mã OTP (mật khẩu bảo vệ cho các tài khoản thanh toán ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến…) của chủ sử dụng để đăng nhập vào các ví điện tử để chiếm đoạt tiền.
3. Lừa đảo thông qua hình thức kinh doanh đa cấp, thông qua các sàn giao dịch tiền mã hóa
Các “sàn giao dịch” này thường do một nhóm đối tượng ẩn danh tổ chức hoạt động nhưng không đăng ký kinh doanh, không có trụ sở tại Việt Nam hay người đứng đầu cụ thể. “Sàn” cũng không kinh doanh các sản phẩm nhưng hoạt động theo hình thức “đầu tư tài chính”: Người tham gia sẽ đưa ra dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của các loại tài sản như hàng hóa, tiền tệ, cổ phiếu, chỉ số tại thời điểm dự đoán.
Thực tế các đối tượng sử dụng kỹ thuật để can thiệp vào hệ thống xử lý lệnh giao dịch, điều khiển tài khoản của người tham gia, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư tham gia vào các sàn giao dịch.
4. Lừa đảo thông qua việc kết bạn và hứa hẹn gửi quà có giá trị
Đối tượng kết bạn với phụ nữ (trên facebook, viber…), tự giới thiệu là người nước ngoài rồi tán tỉnh, yêu đương. Kế đến đề nghị tặng quà trang sức, mĩ phẩm hoặc ngoại tệ qua đường hàng không.
Sau cùng, giả danh nhân viên sân bay yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để làm thủ tục nhận hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
5. Lừa đảo thông qua bán hàng online
Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online để rao bán các mặt hàng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…), và yêu cầu người mua hàng chuyển khoản trước tiền đặt cọc.
Khi đã nhận được tiền, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả. Sau đó khóa trang bán hàng, bỏ số điện thoại liên lạc để xóa bỏ dấu vết và chiếm đoạt số tiền mà các nạn nhân đã chuyển trước đó.
6. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ OTT thông báo trúng thưởng
Bước 1: Các đối tượng thường lập các website trúng thưởng
Bước 2: Gửi tin nhắn qua phần mềm nhắn tin OTT (như Facebook, Zalo, Viber… ). Nội dung: thông báo rằng chủ tài khoản đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, đề nghị nạp tiền phí để nhận thưởng.
Chúng thường yêu cầu nạn nhân nạp tiền thông qua mua mã thẻ điện thoại, thẻ game hoặc chuyển tiền sang các tài khoản trung gian sau đó chiếm đoạt.
7. Lừa đảo thông qua hình thức tuyển dụng lao động
Lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm, các đối tượng xấu đã gửi tin nhắn với nội dung tuyển dụng việc làm với mức lương “khủng”.
Trước những lời chào mời hấp dẫn, nếu người dân truy cập theo đường link trong tin nhắn thì rất có thể sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc bị lôi kéo nộp các khoản tiền vô lý.
8. Lừa đảo thông qua hình thức cho vay tiền nóng
Các đối tượng còn sử dụng lừa đảo bằng hình thức cho vay tiền. Chúng điện thoại trực tiếp cho bị hại hoặc đăng thông tin cho vay lên internet để bị hại liên lạc.
Đối tượng lừa đảo đưa ra thủ tục vay tiền đơn giản:
- Chỉ cần chụp hình người vay tiền, ảnh chứng minh nhân dân, cung cấp tài khoản ngân hàng của người vay, số điện thoại của người thân
- Tải, cài đặt các app vay tiền do chúng cung cấp.
Khi người vay không có tiền trả nợ đến hạn, chúng gây áp lực đối với người thân của con nợ để buộc trả tiền.
Cũng có trường hợp đối tượng giải thích để đảm bảo hồ sơ vay, yêu cầu người vay phải chuyển tiền trước cho chúng. Và ngay lập tức, chúng cắt đứt liên lạc. Người có nhu cầu vay bị mất tiền, trong khi chưa nhận được tiền vay.
9. Đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo qua email, tin nhắn sms
Hacker sử dụng các biện pháp kĩ thuật giả mạo, hack email thanh toán tiền với các đối tác nước ngoài.
Hoặc các đối tượng gửi email/sms đến nạn nhân với nội dung: “Yêu cầu xác thực tài khoản ngân hàng. Nếu không thực hiện xác thực (nhấn vào đường link đối tượng cung cấp), trong vòng 24h tài khoản ngân hàng sẽ bị tạm khoá.”
Nhiều nạn nhân đã tin tưởng vào email, sms dạng này. Khi truy cập vào đường link, nạn nhân sẽ được điều hướng đến một website giả mạo có giao diện giống hệt trang chủ của Ngân hàng. Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhập thông tin đăng nhập Internet Banking, cung cấp mã xác thực bảo mật OTP… Từ thao tác này, các đối tượng sẽ có được thông tin cá nhân và thông tin tài khoản của người bị hại.
Chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trương Đức Lượng – CEO Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC) cho biết, người dùng nên cẩn thận và tuyệt đối không để lộ các thông tin cá nhân quan trọng như ảnh chụp chứng minh thư/căn cước công dân, mật khẩu tài khoản ngân hàng…
Khi người sử dụng internet cung cấp thông tin cá nhân để mua bán online; đăng ký tài khoản Facebook, Zalo, Telegram,… có thể cũng bị các đối tượng xấu thu thập, khai thác thông tin.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid19, người dân sử dụng mạng xã hội với tần suất lớn và nhiều người có nhu cầu vay tiền. Biết được đặc điểm, nhu cầu này, nhiều tổ chức tài chính không hợp pháp đã quảng cáo, lôi kéo, mời chào bị hại tham gia, Khi mắc bẫy “vay tín chấp” với mức lãi suất kiểu “tín dụng đen”, nạn nhân không thoát ra được.
Nhằm tránh bị lợi dụng, lừa đảo bởi tội phạm công nghệ cao trong dịp cận Tết, theo ông Lượng: “Người dân cần cân nhắc kĩ khi cung cấp thông tin vào các trang mạng: Nhìn, kiểm tra địa chỉ website đúng chuẩn. Khi chat thì nhìn đúng tên người dùng và không gửi thông tin cá nhân cho những người lạ. Khi chuyển tiền thì chú ý cần xác minh qua nhiều kênh (ví dụ như khi chat zalo nhận được đề nghị chuyển tiền thì xác minh thêm qua kênh gọi điện trực tiếp).
Trong trường hợp bị lừa đảo, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường phải có ý thức tự bảo vệ như thực hiện đổi mật khẩu tài khoản, thông báo cho bạn bè, người thân biết việc tài khoản riêng của mình có thể bị xâm nhập trái phép để tránh bị lừa đảo; Nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất để trình báo trong trường hợp bị chiếm đoạt tài sản”./.
Theo Hồng Quân (Lừa đảo công nghệ cao dịp cuối năm: Chuyên gia khuyến cáo người dân điều gì?)
Tin, bài có liên quan:
Mẹo để tránh lừa đảo liên quan covid19
Một số thủ đoạn lừa đảo mới trên mạng trục lợi từ dịch Covid
10 điều bạn cần biết để bảo vệ mình khỏi việc bị trộm cắp trên ngân hàng trực tuyến
Làm gì khi thông tin cá nhân bị lộ và rao bán?